หลังจากที่อาจารย์เช็กชื่อการมาเรียนแล้ว ก็รวบรวมแผนการจัดประสบการณ์ และ My Mapping ของแต่ละหน่วยส่ง จากนั้น ให้ตัวแทนกลุ่มที่สอนวันจันทร์ มาทดลองสอน กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
แผนการจัดประสบการณ์
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
อาจารย์ได้ให้ความรู้ และคำแนะนำ ดังนี้
- ใน 1 เพลง หรือ 1 คำคล้องจอง สามารถนำมาใช้ได้หลาย ๆ ครั้ง รวมทั้งสื่อการสอนด้วย ต้องมีการปรับเปลี่ยน ยืดหยุ่น เพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากรู้อยากเห็นว่า วันนี้ครูจะสอนอะไร ส่งผลให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ
- มีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอน ในแต่ละวัน ไม่ให้เหมือนเดิม อาจมีพื้นฐานจากวันจันทร์ แล้วค่อยปรับเปลี่ยนการสอนรูปแบบใหม่ในวันต่อ ๆ ไป เช่น กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันจันทร์ ให้เด็กก้าว วันอังคาร ให้เด็กกระโดด วันพุธ ให้เด็กสไลด์ เป็นต้น
- หากจะเปลี่ยนจากซ้ายไปขวา อาจใช้คำว่า "เปลี่ยนทิศทาง"
- ในการกำหนดจังหวะ ต้องบอกให้ชัดเจนว่า ให้เด็ก ฟังจังหวะก่อน... แล้วค่อยทำตาม หรือให้ทำไปพร้อมกับจังหวะที่ครูเคาะ
- การพักคลายกล้ามเนื้อ หรือการให้เด็กจัดแถว จัดกลุ่ม สามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น การร้องเพลง การให้เด็กจับกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ เป็นต้น
- Basic movement การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
- Content Movement การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา
- Relax muscles ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
- เราสามารถนำคำแนะนำจากอาจารย์ไปใช้ในการสอนครั้งต่อ ๆ ไป ทั้งในส่วนของการเขียนแผนการสอนที่ถูกต้อง และการจัดกิจกรรม เพื่อให้เรามีทักษะการสอนที่ดี มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากคนเป็นครูคิดเป็น คิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบกิจกรรมได้หลากหลาย ก็จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และมีประสบการณ์ที่หลากหลายเช่นกัน
เข้าเรียนตรงเวลา และเตรียมพร้อมในการสอนกิจกรรมวันนี้
เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม แนะนำ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
อาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนของแต่ละคน เพื่อให้นักศึกษาเห็นมุมมองที่แตกต่างกันไป
ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในการสอนครั้งต่อไปได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น