วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม 2561 : เวลา 11.30-14.30 น.
          หลังจากที่อาจารย์เช็กชื่อแล้ว อาจารย์ก็สอน ทบทวนความรู้เดิม ดังนี้
  • สาระที่ควรรู้ คือ เนื้อหาที่จะสอน
  • การกำกับจังหวะ ในกิจกรรมเคลื่อนไหวฯ สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น เช่น การปรบมือ สลับกำแบ การเว้นจังหวะ 1 ช่อง จังหวะปกติ จังหวะช้า จังหวะเร็ว เป็นต้น
  • ปรับเปลี่ยนแผนการสอนให้หลากหลาย เช่น การปรับวิธีการ หรือการเปลี่ยนอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม
  • กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สีเทียน กับ การปั้น (ต้องมีทุกวัน) อาจมีเพิ่มอีก 1 กิจกรรม หรือ 2 กิจกรรม โดยเป็นกิจกรรมพิเศษหรือกิจกรรมใหม่ 
  • ใช้วัสดุเหลือใช้ ให้เกิดความหลากหลาย เด็กจะได้เกิดความคิดสร้างสรรค์
  • กิจกรรมหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของเด็กแต่ละคน
  • กิจกรรมกลางแจ้ง ใช้เพลงในการกำกับหรือควบคุมเด็ก เช่น เข้าแถว รถไฟ สองมือเราชูตรง เพื่อให้เด็กได้ภาษา ดนตรี คณิตฯ เป็นต้น
ตัวอย่างเพลง


  • เน้นกิจกรรม ให้เด็กเรียนรู้จากการปฏิบัติ (Active learning)
  • เกมการศึกษา = หาเวลาให้เด็กได้เล่น เช่น เกมจับคู่แบบให้เด็กเห็นหมด หรือแบบให้เด็กจำตำแหน่ง
  • ใน 1 กิจกรรม ให้เด็กได้หลากหลายทักษะ

จากนั้น เป็นการนำเสนอการสอนของแต่ละกลุ่ม





  • ใช้คำคล้องจองในขั้นนำ
  • เป็นวงจรชีวิตของผีเสื้อ
  • ให้เด็กมีส่วนร่วม โดยการเลือกรูปภาพเอง 
  • ควรใช้ภาพหมุนเป็นช่องหน้าต่าง ให้เห็นทีละวงจร เพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็ก


  • ใช้เพลงล้างรถในขั้นนำ
  • มีอุปกรณ์ล้างรถ และขั้นตอนในการล้างรถ



  • มีการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กก่อนเข้าสู่การสอน
  • ห้ามวางภาพกับพื้น ควรติดให้เด็กทุกคนเห็นรูปภาพ และภาพที่สอนกับภาพที่ให้เด็กนำมาติดในตารางวิเคราะห์ ไม่ควรซ้ำกัน เพื่อเป็นการทดสอบว่าเด็กรู้จริงหรือไม่ แยกแยะได้จริงหรือไม่
  • ครูต้องสอน อธิบาย พูดคุยจากรูปภาพก่อน ให้เด็กเข้าใจ แล้วจึงให้เด็กออกมาติดภาพ
  • อาจแบ่งเป็น โทษจากคน และโทษจากธรรมชาติ 




  • ควรบอกเกณฑ์ที่ใช้ในการแบ่งประเภทของเล่นของใช้
  • รูปที่สอน และติดในตารางวิเคราะห์ไม่ควรซ้ำกัน


  • รูปที่ให้เด็กดูต้องเป็นรูปที่ใหญ่ ให้เด็กมองเห็นได้ชัด
  • ทำสื่อในการสอนให้น่าสนใจ
  • อาจทำเป็น My Mapping ประโยชน์ และ โทษ แล้วให้เด็กเลือกภาพมาติด



  • ควรมีการสาธิตการล้างมือจริง ๆ ให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม
  • มีภาพ และลูกศรชี้บอกลำดับในการล้างมือ
  • ในการสอนคุกกิ้ง ควรเป็นลำดับขั้นตอน โดยทำเป็นกล่องข้อความ และมีลูกศรชี้ ดังภาพต่อไปนี้

" มาชม Video การทำอาหารวันนี้กันเถอะ "


  • Active learning  เรียนรู้จากการปฏิบัติ 
  • Rhyme  คำคล้องจอง, คำกลอน, คำประพันธ์
  • Demonstration  การสาธิต
  • ฺBenefit  ประโยชน์
  • Demerit  โทษ, ข้อบกพร่อง

  • การทำสื่อประกอบการสอน จะทำให้เด็กเข้าใจในสิ่งที่ครูจะสอนมากขึ้น เป็นการดึงดูดความสนใจของเด็ก และควรเปิดทีละภาพ หรือนำเสนอให้เด็กดูทีละอย่าง เพื่อให้เด็กตื่นเต้น กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้
  • ขั้นนำในการสอนต้องเชื่อมโยงกับเนื้อหาที่จะสอน เพื่อไม่ให้เป็นการสูญเปล่า ต้องใช้ให้คุ้มค่า ให้ได้ประโยชน์สูงสุด
  • สอนให้เร็ว กระชับ
  • ในแผนการจัดประสบการณ์ หากมีการใช้เพลง คำคล้องจอง ฯลฯ ต้องบรรยายในแผนด้วย



 
ตั้งใจเรียน และจดบันทึกใจความสำคัญ คำแนะนำที่อาจารย์แนะนำแต่ละกลุ่ม
เพื่อนำมาปรับใช้กับตนเอง
เพื่อนมีการเตรียมการสอนมาอย่างดี มีความหลากหลาย สนุก น่าสนใจ
ให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน

อาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนทุกกลุ่มอย่างละเอียด
ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาตนเอง ในการสอนครั้งต่อ ๆ ไปได้