หลังจากที่อาจารย์เช็กชื่อแล้ว อาจารย์ก็สอน ทบทวนความรู้เดิม ดังนี้
- สาระที่ควรรู้ คือ เนื้อหาที่จะสอน
- การกำกับจังหวะ ในกิจกรรมเคลื่อนไหวฯ สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น เช่น การปรบมือ สลับกำแบ การเว้นจังหวะ 1 ช่อง จังหวะปกติ จังหวะช้า จังหวะเร็ว เป็นต้น
- ปรับเปลี่ยนแผนการสอนให้หลากหลาย เช่น การปรับวิธีการ หรือการเปลี่ยนอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม
- กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สีเทียน กับ การปั้น (ต้องมีทุกวัน) อาจมีเพิ่มอีก 1 กิจกรรม หรือ 2 กิจกรรม โดยเป็นกิจกรรมพิเศษหรือกิจกรรมใหม่
- ใช้วัสดุเหลือใช้ ให้เกิดความหลากหลาย เด็กจะได้เกิดความคิดสร้างสรรค์
- กิจกรรมหลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของเด็กแต่ละคน
- กิจกรรมกลางแจ้ง ใช้เพลงในการกำกับหรือควบคุมเด็ก เช่น เข้าแถว รถไฟ สองมือเราชูตรง เพื่อให้เด็กได้ภาษา ดนตรี คณิตฯ เป็นต้น
ตัวอย่างเพลง
- เน้นกิจกรรม ให้เด็กเรียนรู้จากการปฏิบัติ (Active learning)
- เกมการศึกษา = หาเวลาให้เด็กได้เล่น เช่น เกมจับคู่แบบให้เด็กเห็นหมด หรือแบบให้เด็กจำตำแหน่ง
- ใน 1 กิจกรรม ให้เด็กได้หลากหลายทักษะ
จากนั้น เป็นการนำเสนอการสอนของแต่ละกลุ่ม
- มีการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กก่อนเข้าสู่การสอน
- ห้ามวางภาพกับพื้น ควรติดให้เด็กทุกคนเห็นรูปภาพ และภาพที่สอนกับภาพที่ให้เด็กนำมาติดในตารางวิเคราะห์ ไม่ควรซ้ำกัน เพื่อเป็นการทดสอบว่าเด็กรู้จริงหรือไม่ แยกแยะได้จริงหรือไม่
- ครูต้องสอน อธิบาย พูดคุยจากรูปภาพก่อน ให้เด็กเข้าใจ แล้วจึงให้เด็กออกมาติดภาพ
- อาจแบ่งเป็น โทษจากคน และโทษจากธรรมชาติ
- ควรบอกเกณฑ์ที่ใช้ในการแบ่งประเภทของเล่นของใช้
- รูปที่สอน และติดในตารางวิเคราะห์ไม่ควรซ้ำกัน
- รูปที่ให้เด็กดูต้องเป็นรูปที่ใหญ่ ให้เด็กมองเห็นได้ชัด
- ทำสื่อในการสอนให้น่าสนใจ
- อาจทำเป็น My Mapping ประโยชน์ และ โทษ แล้วให้เด็กเลือกภาพมาติด
- ควรมีการสาธิตการล้างมือจริง ๆ ให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรม
- มีภาพ และลูกศรชี้บอกลำดับในการล้างมือ
- ในการสอนคุกกิ้ง ควรเป็นลำดับขั้นตอน โดยทำเป็นกล่องข้อความ และมีลูกศรชี้ ดังภาพต่อไปนี้
" มาชม Video การทำอาหารวันนี้กันเถอะ "
- Active learning เรียนรู้จากการปฏิบัติ
- Rhyme คำคล้องจอง, คำกลอน, คำประพันธ์
- Demonstration การสาธิต
- ฺBenefit ประโยชน์
- Demerit โทษ, ข้อบกพร่อง
- การทำสื่อประกอบการสอน จะทำให้เด็กเข้าใจในสิ่งที่ครูจะสอนมากขึ้น เป็นการดึงดูดความสนใจของเด็ก และควรเปิดทีละภาพ หรือนำเสนอให้เด็กดูทีละอย่าง เพื่อให้เด็กตื่นเต้น กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้
- ขั้นนำในการสอนต้องเชื่อมโยงกับเนื้อหาที่จะสอน เพื่อไม่ให้เป็นการสูญเปล่า ต้องใช้ให้คุ้มค่า ให้ได้ประโยชน์สูงสุด
- สอนให้เร็ว กระชับ
- ในแผนการจัดประสบการณ์ หากมีการใช้เพลง คำคล้องจอง ฯลฯ ต้องบรรยายในแผนด้วย
ตั้งใจเรียน และจดบันทึกใจความสำคัญ คำแนะนำที่อาจารย์แนะนำแต่ละกลุ่ม
เพื่อนำมาปรับใช้กับตนเอง
เพื่อนมีการเตรียมการสอนมาอย่างดี มีความหลากหลาย สนุก น่าสนใจ
ให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน
อาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนทุกกลุ่มอย่างละเอียด
ซึ่งสามารถนำมาพัฒนาตนเอง ในการสอนครั้งต่อ ๆ ไปได้