วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน 2561 : เวลา 11.30-14.30 น.
          หลังจากที่อาจารย์เช็กชื่อการเข้าเรียนเสร็จแล้ว ก็เป็นการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของแต่ละกลุ่ม เริ่มที่หน่วย ...



  • ใช้คำคล้องจองในขั้นนำ
  • การดำรงชีวิต ควรใช้คำว่า "ปัจจัยในการดำรงชีวิต"
  • ในการสอนควรใช้คำถาม เพื่อกระตุ้นการคิดของเด็ก
  • ครูสามารถพูดเพิ่มเติมได้ ไม่จำเป็นต้องตามสิ่งที่เตรียมมาสอนทุกอย่าง



  • ใช้เกมภาพตัดต่อเป็นขั้นนำ
  • สาธิตการล้างของเล่น
  • ควรทำเป็นสื่อให้เหมาะสม สวยงาม
  • ควรจัดกิจกรรมให้เด็กจัดของตามหมวดหมู่ และสังเกตว่าสิ่งของชำรุดหรือไม่
  • แปลงจากภาพ เป็นการให้เด็กลงมือปฏิบัติจริง โดยเลือกกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในห้อง
  • ยกตัวอย่าง ภาพอันตราย หรือผลกระทบที่เกิดจากการไม่ดูแล ไม่เก็บให้เรียบร้อย
  • ภาพตัดต่อ สามารถตัดได้หลายรูปแบบ ไม่จำเป็นต้องเป็นสี่เหลี่ยมแบบเดียว


  • รูปที่สอนต้องมีขนาดใหญ่ ส่วนรูปที่ใช้ติดอาจเป็นขนาดเล็กได้
  • เมื่อสอนเด็ก หรือพูดกับเด็กควรใช้คำที่เป็นบวก ไม่ควรใช้คำว่า " ไม่ หรือ ห้าม "



  • ใช้ปริศนาคำทายในขั้นนำ
  • อาจใช้สอนโดยมีรูปภาพ การใช้งานของอวัยต่าง ๆ เช่น จมูก หน้าที่ของจมูก และให้เด็กดมกลิ่นต่าง ๆ เป็นการนำกิจกรรมเข้าประยุกต์กับการสอน


  • ควรอธิบายคำว่า " บริโภค / อุปโภค " ให้เด็กเข้าใจก่อน
  • ควรมีชาร์ตสอน และมีภาพใหญ่



  •  การสอนคำคล้องจอง ต้องมีทั้งภาพ และคำ เพื่อให้เด็กเรียนรู้จากภาษาธรรมชาติ




การทำไข่เค็ม

  • ใช้คำคล้องจองการถนอมอาหารเพื่อเชื่อมโยงกับการสอนได้
  • ควรมีตารางให้เด็กนับวัน
  • กระตุ้นให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลง โดยการทดลอง ซึ่งสามารถบูรณาการกับคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการคาดคะเน และวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับความเข้มข้น การจม ลอย ได้
  • Salted egg  ไข่เค็ม
  • Consumption  การอุปโภค หรือ การบริโภค
  • Demonstration  การสาธิต

  • ได้รับความรู้ และได้รับฟังประสบการณ์ในการสอนมากขึ้น ทำให้สามารถนำมาเป็นแนวคิดในการสอน เช่น การสอนเด็กปฐมวัย ต้องพูดให้กระชับ ให้เด็กเข้าใจง่าย และในการสอนแต่ละครั้ง จะต้องสอนให้เด็กได้ Concept ในเรื่องนั้น ๆ ก่อน

ตั้งใจฟังในสิ่งที่ครูอธิบาย และสิ่งที่เพื่อนสอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม

เพื่อนมีการเตรียมความพร้อมมาดีมาก มีความหลากหลาย น่าสนใจ

อาจารย์ให้คำแนะนำที่ดีมาก ทั้งในการสอน และการปฏิบัติตน ที่สามารถนำมา
พัฒนาตนเองได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น