หลังจากที่อาจารย์เช็กชื่อการเข้าเรียนเสร็จแล้ว ก็เป็นการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของแต่ละกลุ่ม เริ่มที่หน่วย ...
- ใช้คำคล้องจองในขั้นนำ
- การดำรงชีวิต ควรใช้คำว่า "ปัจจัยในการดำรงชีวิต"
- ในการสอนควรใช้คำถาม เพื่อกระตุ้นการคิดของเด็ก
- ครูสามารถพูดเพิ่มเติมได้ ไม่จำเป็นต้องตามสิ่งที่เตรียมมาสอนทุกอย่าง
- ใช้เกมภาพตัดต่อเป็นขั้นนำ
- สาธิตการล้างของเล่น
- ควรทำเป็นสื่อให้เหมาะสม สวยงาม
- ควรจัดกิจกรรมให้เด็กจัดของตามหมวดหมู่ และสังเกตว่าสิ่งของชำรุดหรือไม่
- แปลงจากภาพ เป็นการให้เด็กลงมือปฏิบัติจริง โดยเลือกกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในห้อง
- ยกตัวอย่าง ภาพอันตราย หรือผลกระทบที่เกิดจากการไม่ดูแล ไม่เก็บให้เรียบร้อย
- ภาพตัดต่อ สามารถตัดได้หลายรูปแบบ ไม่จำเป็นต้องเป็นสี่เหลี่ยมแบบเดียว
- รูปที่สอนต้องมีขนาดใหญ่ ส่วนรูปที่ใช้ติดอาจเป็นขนาดเล็กได้
- เมื่อสอนเด็ก หรือพูดกับเด็กควรใช้คำที่เป็นบวก ไม่ควรใช้คำว่า " ไม่ หรือ ห้าม "
- ใช้ปริศนาคำทายในขั้นนำ
- อาจใช้สอนโดยมีรูปภาพ การใช้งานของอวัยต่าง ๆ เช่น จมูก หน้าที่ของจมูก และให้เด็กดมกลิ่นต่าง ๆ เป็นการนำกิจกรรมเข้าประยุกต์กับการสอน
- ควรอธิบายคำว่า " บริโภค / อุปโภค " ให้เด็กเข้าใจก่อน
- ควรมีชาร์ตสอน และมีภาพใหญ่
- การสอนคำคล้องจอง ต้องมีทั้งภาพ และคำ เพื่อให้เด็กเรียนรู้จากภาษาธรรมชาติ
การทำไข่เค็ม
- ใช้คำคล้องจองการถนอมอาหารเพื่อเชื่อมโยงกับการสอนได้
- ควรมีตารางให้เด็กนับวัน
- กระตุ้นให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลง โดยการทดลอง ซึ่งสามารถบูรณาการกับคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการคาดคะเน และวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับความเข้มข้น การจม ลอย ได้
- Salted egg ไข่เค็ม
- Consumption การอุปโภค หรือ การบริโภค
- Demonstration การสาธิต
- ได้รับความรู้ และได้รับฟังประสบการณ์ในการสอนมากขึ้น ทำให้สามารถนำมาเป็นแนวคิดในการสอน เช่น การสอนเด็กปฐมวัย ต้องพูดให้กระชับ ให้เด็กเข้าใจง่าย และในการสอนแต่ละครั้ง จะต้องสอนให้เด็กได้ Concept ในเรื่องนั้น ๆ ก่อน
ตั้งใจฟังในสิ่งที่ครูอธิบาย และสิ่งที่เพื่อนสอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
เพื่อนมีการเตรียมความพร้อมมาดีมาก มีความหลากหลาย น่าสนใจ
อาจารย์ให้คำแนะนำที่ดีมาก ทั้งในการสอน และการปฏิบัติตน ที่สามารถนำมา
พัฒนาตนเองได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น