วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14

วันจันทร์ที่ 30 เมษายน 2561 : เวลา 11.30-14.30 น.


วันนี้ เป็นการทบทวนความรู้เดิม และเตรียมความพร้อมในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู



  • หลักสูตร คือ การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการเรียน อาจอยู่ในรูปที่มองเห็น คือ เอกสารหลักสูตร และสิ่งที่มองไม่เห็น เช่น ปฏิสัมพันธ์ (หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560)
  • บุคคลที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร ได้แก่ ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง ชุมชน
  • การใช้คำพูดกับเด็ก ควรหลีกเลี่ยงการพูดคำว่า " ไม่ หรือ อย่า หรือ ห้าม "
  • การสอนเด็กปฐมวัย ไม่ควรยึดหลัก " เลข คัด เลิก " ควรให้เด็กได้เล่น ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรมที่หลากหลาย เหมาะสมกับพัฒนาการและความต้องการของเด็ก
  • การจัดประสบการณ์ ควรคำนึงถึง พัฒนาการของเด็ก (พัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงวัย)


ดังนั้น ต้องจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำ
หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Active Learning



ทักษะการใช้สมองส่วนหน้า (EF : Executive Function)





  • การปลูกฝังวินัยให้กับเด็ก สามารถทำได้โดย การจัดกิจกรรม ให้เด็กมีส่วนร่วม เช่น ข้อตกลงในห้องเรียน หรือข้อตกลงร่วมกัน การเก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย เมื่อเล่นหรือใช้เสร็จ
  • วินัยเชิงบวก = การใช้ภาษา สื่อสาร อธิบายให้เด็กเข้าใจด้วยคำพูดในทางบวก
  • การใช้คำพูด เช่น ไม่ควรพูดว่า เด็กซน แต่ควรใช้คำว่า "พลังเยอะ หรือพลังเหลือเฟือ" เพื่อให้ผู้ปกครองไม่รู้สึกแย่จนเกินไป
  • การสอนเศรษฐกิจพอเพียง ควรบูรณาการในการทำกิจกรรม เช่น การดื่มน้ำของเด็ก ๆ แล้วให้เด็กเทน้ำที่ดื่มไม่หมดรวมกัน มาร่วมกันสนทนาถึงจำนวนน้ำที่เราเททิ้ง ให้เด็กช่วยกันคิดว่า จะทำอย่างไร ให้จำนวนน้ำที่เททิ้ง มีระดับน้อยลงในครั้งต่อ ๆ ไป (ปลูกฝังความประหยัด ความพอประมาณ)



  • Initiating  ริเริ่มและลงมือทำ
  • Planning & Organizing  วางแผน จัดระบบ ดำเนินการ
  • Goal-directed Persistence  มุ่งเป้าหมาย
  • Working Memory  ความจำเพื่อใช้งาน
  • Shift/Cognitive Flexibility  ยืดหยุ่นความคิด
  • Inhibitory Control  ยั้งคิด ไตร่ตรอง
  • Focus/Attention  จดจ่อใส่ใจ
  • Emotional Control  ควบคุมอารมณ์
  • Self-Monitoring  ติดตาม ประเมินตนเอง
  • ได้แนวคิดใหม่ ๆ เป็นแนวทางในการพัฒนาตนเอง ทั้งด้านบุคลิกภาพ และทักษะการสอนเด็กปฐมวัย
  • ได้ตระหนักถึง การฝึกพูดในทางบวก คำควบกล้ำต่าง ๆ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก
  • มีความรู้ทันสมัยมากขึ้น และรู้แนวทางในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก และก้าวทันโลกปัจจุบัน
 
มีส่วนร่วมเมื่ออาจารย์ถามคำถาม ตั้งใจจดบันทึกในสิ่งที่อาจารย์สอน

เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน และจดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา ทบทวนเนื้อหาที่สำคัญอยู่เสมอ เพื่อให้นักศึกษาจำได้
และสามารถนำประยุกต์ใช้ได้







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น