คาบเรียนแรก อาจารย์แนะนำแนวการสอน และแนะแนวทางการปฏิบัติตนให้แก่นักศึกษา
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
- ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม
- ทักษะด้านความรู้
- ทักษะทางปัญญา
- ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- ทักษะการจัดการเรียนรู้
แนะแนวทางการปฏิบัติตนในการออกฝึกสอน
- แนะแนวทางการสอนรูปแบบต่าง ๆ
- บริบทของแต่ละโรงเรียน
- การตรงต่อเวลา
- การสงบเด็ก เตรียมความพร้อมให้แก่เด็ก เช่น เพลง คำคล้องจอง นิทาน กิจกรรม เป็นต้น
เกร็ดความรู้ (แหล่งข้อมูลจาก http://www.manarom.com/article-detail.php?id=666671)
- Executive Function (EF) คือ การทำงานของสมองด้านการจัดการ ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต โดยอาศัยกระบวนการทางปัญญา (cognitive process) ต่าง ๆ เช่น การยับยั้งความคิด การแก้ปัญหา การวางเป้าหมาย การวางแผนการปฏิบัติ (goal-directed behavior) การจดจำ ความยืดหยุ่นทางปัญญา (cognitive flexibility) เป็นความสามารถในการควบคุมความคิดตนเอง เช่น มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์ รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน
- กระบวนการทางปัญญาเหล่านี้สามารถพัฒนาได้ในวัยเด็กตอนต้น ผ่านกิจกรรมที่ต้องใช้ทักษะด้านสังคม อารมณ์ และร่างกายเพื่อช่วยส่งเสริม EF ให้ดีขึ้น เช่น การเล่นดนตรี เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กระตุ้นการทำงานของ EF เพราะต้องอาศัยทักษะต่าง ๆ เช่น การมีสมาธิอย่างต่อเนื่อง ความยืดหยุ่นทางปัญญา การปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน (task switching)
คำศัพท์
- กระบวนการทางปัญญา (cognitive process)
- ความยืดหยุ่นทางปัญญา (cognitive flexibility)
- การปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน (task switching)
- การวางแผนการปฏิบัติ (goal-directed behavior)
- กระบวนการการบริหาร (Executive Function)
- ได้รับความรู้เกี่ยวกับแนวทางการสอนเด็กปฐมวัยที่มีความหลากหลาย สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับเด็กหรือบริบทของแต่ละโรงเรียน จัดกิจกรรม ประสบการณ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- นำแนวทางการปฏิบัติตนไปใช้เมื่อฝึกสอน หรือเมื่อทำงานในอนาคต เพื่อให้เป็นคุณครูที่ดี มีคุณภาพ
- ประเมินตนเอง ลากิจ แต่สอบถามสิ่งที่เรียน การบ้านจากเพื่อน เพื่อทำส่งให้ทันกำหนด
- ประเมินเพื่อน เพื่อนให้ความช่วยเหลือ เกื้อกูลกัน อธิบายให้ฟังเมื่อไม่เข้าใจ
- ประเมินอาจารย์ อาจารย์แนะนำแนวทางทั้งการสอน และการปฏิบัติตนที่เหมาะสม สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น