เริ่มต้นการเรียน ด้วยการทบทวนความรู้เดิม ที่นำเสนอไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สรุปได้ดังนี้
- มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย แยกมาจากพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
- พัฒนาการ คือ สิ่งที่สะท้อนความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงวัย โดยลักษณะของพัฒนาการเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง (ขั้นบันได) มีที่มาจากการทำงานของสมอง
- สิ่งที่ทำให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น คือ การใช้ประสาทสัมผัส - เกิดการรับรู้ (ไม่แสดงออก) - เกิดการเรียนรู้ (การแสดงออกหรือเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม) เป็นการปรับตัว (Accommodation) เพื่อให้เกิดการอยู่รอด
เปรียบเทียบเช่นเดียวกับการหยดสีหลายสี หากมีการกระจาย และผสมสี
จะก่อให้เกิดเป็นสีใหม่ (เกิดการเรียนรู้)
- เรื่องเกี่ยวกับ ความสนใจ และความต้องการ การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จาก
- ประสบการณ์ตรง (Experience)
- การบอกเล่า การเล่านิทาน มีสื่อประกอบ
- การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
- การถ่ายทอดทางวัฒนธรรม
เช่น ทฤษฎีของบรูเนอร์ (การกระทำ, การคิดจินตนาการ, สัญลักษณ์)
และทฤษฎีของไวก็อตสกี้ (เรียนรู้เมื่อมีการช่วยเหลือ หรือการทำงานร่วมกับผู้อื่น)
- การสอนแบบโครงการ มีประโยชน์ดังนี้
- เด็กได้สร้างองค์ความรู้ สร้างชิ้นงาน นวัตกรรม
- เกิดทักษะการสืบค้น (ศตวรรษที่ 21)
- ตอบสนอง Learning Style ของแต่ละบุคคล
- เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง หรือเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- การมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่น
- เปิดโอกาสให้เด็กแสดงศักยภาพในการนำเสนอ เกิดความกล้าแสดงออก และภาคภูมิใจในตนเอง
- ส่งเสริมการทำงานอย่างเป็นระยย มีการบูรณาการ เพื่อความแตกต่างของเด็ก
- ทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึก

จากนั้น อาจารย์มอบหมายงานกลุ่ม ให้ช่วยกันเลือกหัวข้อที่จะสอน และวิเคราะห์ว่าจะสอนเกี่ยวกับอะไรบ้าง โดยสรุปเป็น Mind Mapping ซึ่งกลุ่มดิฉันเลือกหน่วย ของเล่นของใช้
และยังมีผลงานของเพื่อน ๆ กลุ่มอื่น ที่ทำในห้องเรียน
อาจารย์มอบหมายให้แต่ละคนในกลุ่ม ไปทำ Map ของตนเอง
หัวข้อเดียวกันกับงานกลุ่ม โดยทำใส่กระดาษ A4
- มีความรู้ และได้รับประสบการณ์ที่อาจารย์บอกเล่า ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน และการเรียน การทำงานในอนาคตได้
- สามารถจัดกิจกรรม ประสบการณ์ให้เด็กได้อย่างเหมาะสมกับพัฒนาการ
- มีทักษะการเขียน Mind Mapping มากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ในการเป็นครูปฐมวัย หรือนำมาใช้ในการเรียน การสอบต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- Learning Style แบบแผนการเรียนรู้
- Experience ประสบการณ์
- Mind Mapping แผนที่ความคิด, ผังที่แสดงการเชื่อมโยงของความคิดที่หลากหลาย
- Appliance ของใช้
- Cultural relay การถ่ายทอดทางวัฒนธรรม
- ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม และจดบันทึกเมื่ออาจารย์สอน มีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์และเพื่อน ทำให้เข้าใจบทเรียนมากขึ้น
- ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจเรียน และตั้งใจจดบันทึก ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม มีผลงานที่แตกต่าง หลากหลายแบบ
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนละเอียด ชัดเจน มีการยกตัวอย่างให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น มีการเล่าประสบการณ์ประกอบ และอบรมสั่งสอนเกี่ยวกับการไปเป็นครูในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น