วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2561 : เวลา 11.30-14.30 น.



          เริ่มต้นการเรียน ด้วยการทบทวนความรู้เดิม ที่นำเสนอไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สรุปได้ดังนี้
  • มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย แยกมาจากพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
  • พัฒนาการ คือ สิ่งที่สะท้อนความสามารถของเด็กในแต่ละช่วงวัย โดยลักษณะของพัฒนาการเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง (ขั้นบันได) มีที่มาจากการทำงานของสมอง
  • สิ่งที่ทำให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น คือ การใช้ประสาทสัมผัส - เกิดการรับรู้ (ไม่แสดงออก) - เกิดการเรียนรู้ (การแสดงออกหรือเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม) เป็นการปรับตัว (Accommodation) เพื่อให้เกิดการอยู่รอด

เปรียบเทียบเช่นเดียวกับการหยดสีหลายสี หากมีการกระจาย และผสมสี 
จะก่อให้เกิดเป็นสีใหม่ (เกิดการเรียนรู้)

  • เรื่องเกี่ยวกับ ความสนใจ และความต้องการ การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จาก 
  1. ประสบการณ์ตรง (Experience)
  2. การบอกเล่า การเล่านิทาน มีสื่อประกอบ
  3. การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
  4. การถ่ายทอดทางวัฒนธรรม
เช่น ทฤษฎีของบรูเนอร์ (การกระทำ, การคิดจินตนาการ, สัญลักษณ์)
และทฤษฎีของไวก็อตสกี้ (เรียนรู้เมื่อมีการช่วยเหลือ หรือการทำงานร่วมกับผู้อื่น)

  • การสอนแบบโครงการ มีประโยชน์ดังนี้
  1. เด็กได้สร้างองค์ความรู้ สร้างชิ้นงาน นวัตกรรม
  2. เกิดทักษะการสืบค้น (ศตวรรษที่ 21)
  3. ตอบสนอง Learning Style ของแต่ละบุคคล
  4. เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง หรือเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  5. การมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่น
  6. เปิดโอกาสให้เด็กแสดงศักยภาพในการนำเสนอ เกิดความกล้าแสดงออก และภาคภูมิใจในตนเอง
  7. ส่งเสริมการทำงานอย่างเป็นระยย มีการบูรณาการ เพื่อความแตกต่างของเด็ก
  8. ทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึก







          จากนั้น อาจารย์มอบหมายงานกลุ่ม ให้ช่วยกันเลือกหัวข้อที่จะสอน และวิเคราะห์ว่าจะสอนเกี่ยวกับอะไรบ้าง โดยสรุปเป็น Mind Mapping ซึ่งกลุ่มดิฉันเลือกหน่วย ของเล่นของใช้ 




และยังมีผลงานของเพื่อน ๆ กลุ่มอื่น ที่ทำในห้องเรียน







อาจารย์มอบหมายให้แต่ละคนในกลุ่ม ไปทำ Map ของตนเอง
หัวข้อเดียวกันกับงานกลุ่ม โดยทำใส่กระดาษ A4





  • มีความรู้ และได้รับประสบการณ์ที่อาจารย์บอกเล่า ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน และการเรียน การทำงานในอนาคตได้ 
  • สามารถจัดกิจกรรม ประสบการณ์ให้เด็กได้อย่างเหมาะสมกับพัฒนาการ
  • มีทักษะการเขียน Mind Mapping มากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องใช้ในการเป็นครูปฐมวัย หรือนำมาใช้ในการเรียน การสอบต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • Learning Style    แบบแผนการเรียนรู้
  • Experience          ประสบการณ์
  • Mind Mapping   แผนที่ความคิด, ผังที่แสดงการเชื่อมโยงของความคิดที่หลากหลาย
  • Appliance            ของใช้
  • Cultural relay     การถ่ายทอดทางวัฒนธรรม



  • ประเมินตนเอง  :  เข้าเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม และจดบันทึกเมื่ออาจารย์สอน มีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์และเพื่อน ทำให้เข้าใจบทเรียนมากขึ้น
  • ประเมินเพื่อน  :  เพื่อนตั้งใจเรียน และตั้งใจจดบันทึก ให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม มีผลงานที่แตกต่าง หลากหลายแบบ
  • ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์สอนละเอียด ชัดเจน มีการยกตัวอย่างให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น มีการเล่าประสบการณ์ประกอบ และอบรมสั่งสอนเกี่ยวกับการไปเป็นครูในอนาคต




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น