วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2561 : เวลา 11.30-14.30 น.




  • นำเสนองานกลุ่มทั้งหมด 4 กลุ่ม ได้แก่
  1. กลุ่มที่ 1 เรื่อง  หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ ๓-๖ ปี
  2. กลุ่มที่ 2 เรื่อง  ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
  3. กลุ่มที่ 3 เรื่อง  การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
  4. กลุ่มที่ 4 เรื่อง  รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
กลุ่มที่ 1
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ ๓-๖ ปี





มาตรฐานสำหรับเด็กปฐมวัย
  1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
  2. กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง ใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว และประสานสัมพันธ์กัน
  3. มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
  4. ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
  5. มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
  6. มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  7. รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย
  8. อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
  9. ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
  10. มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
  11. มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
  12. มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
ความรู้เพิ่มเติม


  • พัฒนาการคือสิ่งที่บ่งบอกความสามารถของเด็ก
  • รู้พัฒนาการของเด็ก เพื่อจัดประสบการณ์ได้อย่างเหมาะสม
  • มาตรฐาน = เกณฑ์ขั้นต่ำ
  • หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 มีความชัดเจนมากกว่า 2546
  • ก่อนการคิดแบบนามธรรม เรียกว่า ขั้นอนุรักษ์
กลุ่มที่ 2
ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย


  • ความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย (Reading and Writing Interest of Young Children)
                    หมายถึง กิริยาท่าทางหรือการกระทำที่แสดงออกถึงความสนใจ ความต้องการ กระตือรือร้นที่จะอ่านและเขียนด้วยความเต็มใจ โดยไม่ได้ถูกบังคับหรือทำตามคำสั่ง
                    เด็กวัย 25 ปีถือเป็นวัยทองของภาษา พัฒนาการของพวกเขาจะเจริญงอกงามอย่างมาก ซึ่งถ้าเด็กวัยนี้ได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้องและเพียงพอ จะทำให้การเรียนรู้ของเด็กพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็ว 

  • การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมเด็กปฐมวัย
                    กิจกรรมการเล่นเสรี มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมความสนใจในการอ่านและการเขียน เพราะเด็กมีโอกาสตัดสินใจด้วยตนเองว่าจะเลือกทำกิจกรรมในมุมใด 


                    การสอนเป็นหน่วยบูรณาการ เพื่อให้ประสบการณ์ที่มีความหมายกับเด็ก เพราะได้เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ



  • ความต้องการของเด็กปฐมวัย
  1. ความต้องการด้านร่างกาย

  2. ความต้องการทางอารมณ์
  3. ความต้องการทางสังคม
  4. ความต้องการทางสติปัญญา



กลุ่มที่ 3
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย


  • เพียเจท์ (Piaget)

          การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา  เป็นวิธีที่เด็กจะเริ่มต้นด้วยความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับสิ่งแวดล้อม




          1. ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว (Sensorimotor Stage)
          2. ขั้นความคิดก่อนปฏิบัติการ (Pre – Operational Stage)
          3. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational Stage)
          4. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational

  • ไวกอสกี้ (Vygotsky)

          เด็กจะเกิดการเรียนรู้ พัฒนาสติปัญญาและทัศนคติเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยที่การเรียนรู้ของเด็กจะเกิดขึ้นภายในการทำงานของ  Zone of proximal development ซึ่งเป็นสภาวะที่เด็กต้องเผชิญกับปัญหาที่ท้าทาย  ไม่สามารถคิดแก้ปัญหาโดยลำพัง แต่ถ้าได้รับการช่วยเหลือแนะนำจากผู้ใหญ่หรือเพื่อนที่มีประสบการณ์ เด็กจะสามารถแก้ปัญหานั้นและจะเกิดการเรียนรู้ได้
  • บรูเนอร์ (Bruner)

แบ่งขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยออกเป็น 3 ขั้น
          1. ขั้นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ (Enactive stage)
          2. ขั้นการเรียนรู้ด้วยภาพและจินตนาการ (Iconic stage)
          3. ขั้นการเรียนรู้ด้วยสัญลักษณ์ (Symbolic stage)





กลุ่มที่ 4
รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
Project Approach
  • การสอนแบบโครงการ

          การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็กส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้


ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ
เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ
ระยะที่ 2 การรวบรวมข้อมูล

เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
ระยะที่ 3 การสรุป
Projects


     การสอนแบบโครงการเกิดจากความเชื่อว่าเด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยการให้เด็กเป็นผู้แสวงหาความรู้ หาคำตอบในเรื่องที่เขาสนใจครูคือผู้มีบทบาทสำคัญที่ควรส่งเสริมให้เด็กได้สัมผัสได้เรียนรู้จากสถานที่จริงให้เด็กได้เรียนรู้กับเพื่อนและบุคคลอื่นนอกเหนือจากครูครูต้องอดทนรอคอยการสร้างองค์ความรู้ของเด็กมากกว่าจะบอกคำตอบให้เด็กทันทีการเรียนแบบโครงการต้องใช้เวลาครูจึงต้องวางแผนจัดกิจกรรมทุกระยะของโครงการด้วยความร่วมมือกับผู้บริหารและผู้ปกครอง



  • Project Approach  การสอนแบบโครงการ
  • Enactive                  การกระทำ
  • Inconic                    ความคิด จินตนาการ
  • Symbolic                 สัญลักษณ์
  • Zone of proximal development  บริเวณความใกล้เคียงพัฒนาการทางปัญญา

  • ทุกเรื่องที่ได้ฟังจากเพื่อนนำเสนอ และกลุ่มของตนเองได้นำเสนอ ทำให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ ๓-๖ ปี,  ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย,  การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย, รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ เพิ่มมากยิ่งขึ้น ได้เห็นมุมมองใหม่ที่แตกต่าง สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก และฝึกฝนตนเองในด้านทักษะการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



  • ประเมินตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา รับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในการทำงานและนำเสนองานกลุ่ม
  • ประเมินเพื่อน  เพื่อนมีการเตรียมความพร้อมในการนำเสนองาน และเป็นผู้ฟังที่ดี
  • ประเมินอาจารย์  อาจารย์คอยเสริม เพิ่มเติมในสิ่งที่นักศึกษานำเสนอ เป็นข้อเสนอแนะในการทำงานครั้งต่อไป และการปฏิบัติงานในอนาคต 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น