วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม 2561 : เวลา 11.30-14.30 น.
  • เมื่อส่งแผนการจัดกิจกรรมของแต่ละกลุ่มเสร็จเรียบร้อย ก็เริ่มสอน โดยเริ่มที่หน่วย ...
หน่วยฝนจ๋า
เช่น



หน่วยตัวเรา





หน่วยไข่


เพิ่มเติม * ก่อนที่จะเปรียบเทียบความเหมือนต่าง ต้องทำตารางวิเคราะห์ข้อมูลก่อนทุกครั้ง *

* รูปร่างคืออ้วน ผอม เพรียว สูง เตี้ย (หากเป็นคน)  ขนาดคือ ใหญ่ เล็ก  บาง หนา รูปทรงคือ รูปทรงกลม รูปทรงสามเหลี่ยม รูปทรงรี รูปทรงกรวย เป็นต้น * 

หน่วยยานพาหนะ




หน่วยผีเสื้อแสนสวย



หน่วยของเล่นของใช้




หน่วยแหล่งน้ำ



ภาพกิจกรรม


  • Analytical table  ตารางวิเคราะห์
  • Criterion  เกณฑ์
  • External organs  อวัยวะภายนอก
  • The water cycle  วงจรน้ำ หรือวัฏจักรของน้ำ

  • สิ่งที่อาจารย์ให้ความรู้ ให้คำแนะนำในการจัดกิจกรรม สามารถนำไปปรับปรุง พัฒนาให้ดีขึ้นในการสอนครั้งต่อไปได้
  • การได้เห็นเพื่อนสอนในหลากหลายรูปแบบ สามารถนำกิจกรรมที่ดีและแปลกใหม่ มาใช้ในการพัฒนาทักษะการสอนของตนเองได้ เพื่อให้การสอนเด็กปฐมวัยในอนาคต มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือเมื่อเพื่อนสอน มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับอาจารย์และเพื่อน

เพื่อนทุกกลุ่มมีการเตรียมการสอนมาดี หลากหลาย บางขั้นตอนสามารถนำไปใช้สอนเด็กปฐมวัยได้ดี
เพราะเราก็ยังรู้สึกสนใจ และตื่นเต้นกับสิ่งที่เพื่อนสอน

อาจารย์จะให้คำแนะนำที่ดีกับทุกกลุ่ม ซึ่งเป็นประโยชน์ในการนำไปพัฒนาตนเองได้




วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม 2561 : เวลา 11.30-14.30 น.
          หลังจากที่อาจารย์เช็กชื่อการมาเรียนแล้ว ก็รวบรวมแผนการจัดประสบการณ์ และ My Mapping ของแต่ละหน่วยส่ง จากนั้น ให้ตัวแทนกลุ่มที่สอนวันจันทร์ มาทดลองสอน กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ


แผนการจัดประสบการณ์
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

อาจารย์ได้ให้ความรู้ และคำแนะนำ ดังนี้
  • ใน 1 เพลง หรือ 1 คำคล้องจอง สามารถนำมาใช้ได้หลาย ๆ ครั้ง รวมทั้งสื่อการสอนด้วย ต้องมีการปรับเปลี่ยน ยืดหยุ่น เพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากรู้อยากเห็นว่า วันนี้ครูจะสอนอะไร ส่งผลให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ
  • มีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอน ในแต่ละวัน ไม่ให้เหมือนเดิม อาจมีพื้นฐานจากวันจันทร์ แล้วค่อยปรับเปลี่ยนการสอนรูปแบบใหม่ในวันต่อ ๆ ไป เช่น กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันจันทร์ ให้เด็กก้าว วันอังคาร ให้เด็กกระโดด วันพุธ ให้เด็กสไลด์ เป็นต้น
  • หากจะเปลี่ยนจากซ้ายไปขวา อาจใช้คำว่า "เปลี่ยนทิศทาง" 
  • ในการกำหนดจังหวะ ต้องบอกให้ชัดเจนว่า ให้เด็ก ฟังจังหวะก่อน... แล้วค่อยทำตาม หรือให้ทำไปพร้อมกับจังหวะที่ครูเคาะ
  • การพักคลายกล้ามเนื้อ หรือการให้เด็กจัดแถว จัดกลุ่ม สามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น การร้องเพลง การให้เด็กจับกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ เป็นต้น
  • Basic movement  การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
  • Content Movement  การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา
  • Relax muscles  ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ


  • เราสามารถนำคำแนะนำจากอาจารย์ไปใช้ในการสอนครั้งต่อ ๆ ไป ทั้งในส่วนของการเขียนแผนการสอนที่ถูกต้อง และการจัดกิจกรรม เพื่อให้เรามีทักษะการสอนที่ดี มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากคนเป็นครูคิดเป็น คิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบกิจกรรมได้หลากหลาย ก็จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และมีประสบการณ์ที่หลากหลายเช่นกัน


เข้าเรียนตรงเวลา และเตรียมพร้อมในการสอนกิจกรรมวันนี้
เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม แนะนำ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
อาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนของแต่ละคน เพื่อให้นักศึกษาเห็นมุมมองที่แตกต่างกันไป
ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในการสอนครั้งต่อไปได้










วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม 2561 : เวลา 08.30-11.30 น.

        
  • เมื่อเด็กเรียนเนื้อหาต่าง ๆ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ จะทำให้เด็กได้ ประสบการณ์สำคัญ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ (พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง)
  • การทำ Mind Mapping ทำให้เราได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ โดยแบ่งเป็นหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้
  1. ตรีม หรือ เนื้อหา


  2. บูรณาการทักษะรายวิชา (ตามกรอบมาตรฐาน)
  3. กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
การจัดประสบการณ์ต่าง ๆ สามารถสอดแทรกภาษาอังกฤษ หรือคุณธรรมต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อเด็กได้ เช่น 
ค่านิยมหลักของคนไทย


การเขียนแผน และจัดประสบการณ์
"กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ"

  • การเคลื่อนไหว แบ่งออกเป็น 
  1. เคลื่อนไหวอยู่กับที่
  2. เคลื่อนไหวเคลื่อนที่
  • นอกจากนี้ สามารถแบ่งออกเป็น
  1. การเคลื่อนไหวแบบมีอุปกรณ์
  2. การเคลื่อนไหวแบบไม่มีอุปกรณ์












"ในการออกแบบทุกกิจกรรม 
ต้องคำนึงถึง หลักการ หรือ Concept"

  • วัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหว เช่น
  1. ฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
  2. ฟังและปฏิบัติตามคำบรรยาย
  3. ฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
  4. ฟังและปฏิบัติตามผู้นำ (ผู้นำผู้ตาม)
  5. ฟังและปฏิบัติตามจินตนาการ
  6. ฟังและปฏิบัติตามความจำ
  7. ฟังและปฏิบัติตามเพลง (ประกอบเพลง)
  • การเคลื่อนไหว หากจะสอนจังหวะช้าและเร็ว ต้องสอนจังหวะปกติด้วย เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่าง ให้เด็กรู้และเปรียบเทียบ เมื่อได้ยินคำสั่ง หยุด! เด็กจะได้เรียนรู้การควบคุมตนเอง หรือการทรงตัว
  • การสอนเคลื่อนไหวสามารถทำได้หลากหลายวิธี เพราะถ้าเด็กมีข้อมูลเยอะก็จะทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เช่น การกระโดด 2 ขา หรือขาเดียว จากนั้นให้เด็กเลือกเอง และเปลี่ยนเป็นกระโดดไปตามทิศทาง 4 ทาง คือ  ซ้าย ขวา หน้า หลัง เป็นต้น
  • Concept  หลักการ หรือแนวคิด
  • Values  ค่านิยม
  • Standard frame  กรอบมาตรฐาน
  • Things to know  สาระหรือสิ่งที่ควรรู้
  • Objective  วัตถุประสงค์ หรือเป้าหมาย


  • จากการเรียนวิชานี้ ทำให้สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ได้ และสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
  • ได้แนวคิดการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย เช่น การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม สอดแทรกภาษาอังกฤษ หรือบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง การจัดการเรียนการสอนแบบ EF เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นที่เด็กปฐมวัยควรได้เรียนรู้


เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจจดบันทึก ในสิ่งที่อาจารย์สอน 
มีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์เมื่ออาจารย์ถามคำถาม

เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ระหว่างเพื่อน กับอาจารย์
กล้าพูด กล้าตอบคำถาม ทำให้ได้แนวคิด ความรู้จากเพื่อน

อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาความรู้ละเอียด
มีการยกตัวอย่างประกอบ และใช้คำถามให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการถาม-ตอบ