Rainbow Lucky Charms Welcome to the electronic portfolios. Course learning experience management in early childhood education, the 2nd semester of academic year 2560.

วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม 2561 : เวลา 11.30-14.30 น.
  • เมื่อส่งแผนการจัดกิจกรรมของแต่ละกลุ่มเสร็จเรียบร้อย ก็เริ่มสอน โดยเริ่มที่หน่วย ...
หน่วยฝนจ๋า
เช่น



หน่วยตัวเรา





หน่วยไข่


เพิ่มเติม * ก่อนที่จะเปรียบเทียบความเหมือนต่าง ต้องทำตารางวิเคราะห์ข้อมูลก่อนทุกครั้ง *

* รูปร่างคืออ้วน ผอม เพรียว สูง เตี้ย (หากเป็นคน)  ขนาดคือ ใหญ่ เล็ก  บาง หนา รูปทรงคือ รูปทรงกลม รูปทรงสามเหลี่ยม รูปทรงรี รูปทรงกรวย เป็นต้น * 

หน่วยยานพาหนะ




หน่วยผีเสื้อแสนสวย



หน่วยของเล่นของใช้




หน่วยแหล่งน้ำ



ภาพกิจกรรม


  • Analytical table  ตารางวิเคราะห์
  • Criterion  เกณฑ์
  • External organs  อวัยวะภายนอก
  • The water cycle  วงจรน้ำ หรือวัฏจักรของน้ำ

  • สิ่งที่อาจารย์ให้ความรู้ ให้คำแนะนำในการจัดกิจกรรม สามารถนำไปปรับปรุง พัฒนาให้ดีขึ้นในการสอนครั้งต่อไปได้
  • การได้เห็นเพื่อนสอนในหลากหลายรูปแบบ สามารถนำกิจกรรมที่ดีและแปลกใหม่ มาใช้ในการพัฒนาทักษะการสอนของตนเองได้ เพื่อให้การสอนเด็กปฐมวัยในอนาคต มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือเมื่อเพื่อนสอน มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับอาจารย์และเพื่อน

เพื่อนทุกกลุ่มมีการเตรียมการสอนมาดี หลากหลาย บางขั้นตอนสามารถนำไปใช้สอนเด็กปฐมวัยได้ดี
เพราะเราก็ยังรู้สึกสนใจ และตื่นเต้นกับสิ่งที่เพื่อนสอน

อาจารย์จะให้คำแนะนำที่ดีกับทุกกลุ่ม ซึ่งเป็นประโยชน์ในการนำไปพัฒนาตนเองได้




วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม 2561 : เวลา 11.30-14.30 น.
          หลังจากที่อาจารย์เช็กชื่อการมาเรียนแล้ว ก็รวบรวมแผนการจัดประสบการณ์ และ My Mapping ของแต่ละหน่วยส่ง จากนั้น ให้ตัวแทนกลุ่มที่สอนวันจันทร์ มาทดลองสอน กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ


แผนการจัดประสบการณ์
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

อาจารย์ได้ให้ความรู้ และคำแนะนำ ดังนี้
  • ใน 1 เพลง หรือ 1 คำคล้องจอง สามารถนำมาใช้ได้หลาย ๆ ครั้ง รวมทั้งสื่อการสอนด้วย ต้องมีการปรับเปลี่ยน ยืดหยุ่น เพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากรู้อยากเห็นว่า วันนี้ครูจะสอนอะไร ส่งผลให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ
  • มีการปรับเปลี่ยนวิธีการสอน ในแต่ละวัน ไม่ให้เหมือนเดิม อาจมีพื้นฐานจากวันจันทร์ แล้วค่อยปรับเปลี่ยนการสอนรูปแบบใหม่ในวันต่อ ๆ ไป เช่น กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ วันจันทร์ ให้เด็กก้าว วันอังคาร ให้เด็กกระโดด วันพุธ ให้เด็กสไลด์ เป็นต้น
  • หากจะเปลี่ยนจากซ้ายไปขวา อาจใช้คำว่า "เปลี่ยนทิศทาง" 
  • ในการกำหนดจังหวะ ต้องบอกให้ชัดเจนว่า ให้เด็ก ฟังจังหวะก่อน... แล้วค่อยทำตาม หรือให้ทำไปพร้อมกับจังหวะที่ครูเคาะ
  • การพักคลายกล้ามเนื้อ หรือการให้เด็กจัดแถว จัดกลุ่ม สามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น การร้องเพลง การให้เด็กจับกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ เป็นต้น
  • Basic movement  การเคลื่อนไหวพื้นฐาน
  • Content Movement  การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา
  • Relax muscles  ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ


  • เราสามารถนำคำแนะนำจากอาจารย์ไปใช้ในการสอนครั้งต่อ ๆ ไป ทั้งในส่วนของการเขียนแผนการสอนที่ถูกต้อง และการจัดกิจกรรม เพื่อให้เรามีทักษะการสอนที่ดี มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากคนเป็นครูคิดเป็น คิดสร้างสรรค์ สามารถออกแบบกิจกรรมได้หลากหลาย ก็จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และมีประสบการณ์ที่หลากหลายเช่นกัน


เข้าเรียนตรงเวลา และเตรียมพร้อมในการสอนกิจกรรมวันนี้
เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม แนะนำ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
อาจารย์ให้คำแนะนำในการสอนของแต่ละคน เพื่อให้นักศึกษาเห็นมุมมองที่แตกต่างกันไป
ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในการสอนครั้งต่อไปได้










วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม 2561 : เวลา 08.30-11.30 น.

        
  • เมื่อเด็กเรียนเนื้อหาต่าง ๆ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ จะทำให้เด็กได้ ประสบการณ์สำคัญ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ (พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง)
  • การทำ Mind Mapping ทำให้เราได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ โดยแบ่งเป็นหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้
  1. ตรีม หรือ เนื้อหา


  2. บูรณาการทักษะรายวิชา (ตามกรอบมาตรฐาน)
  3. กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
การจัดประสบการณ์ต่าง ๆ สามารถสอดแทรกภาษาอังกฤษ หรือคุณธรรมต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อเด็กได้ เช่น 
ค่านิยมหลักของคนไทย


การเขียนแผน และจัดประสบการณ์
"กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ"

  • การเคลื่อนไหว แบ่งออกเป็น 
  1. เคลื่อนไหวอยู่กับที่
  2. เคลื่อนไหวเคลื่อนที่
  • นอกจากนี้ สามารถแบ่งออกเป็น
  1. การเคลื่อนไหวแบบมีอุปกรณ์
  2. การเคลื่อนไหวแบบไม่มีอุปกรณ์












"ในการออกแบบทุกกิจกรรม 
ต้องคำนึงถึง หลักการ หรือ Concept"

  • วัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหว เช่น
  1. ฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
  2. ฟังและปฏิบัติตามคำบรรยาย
  3. ฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
  4. ฟังและปฏิบัติตามผู้นำ (ผู้นำผู้ตาม)
  5. ฟังและปฏิบัติตามจินตนาการ
  6. ฟังและปฏิบัติตามความจำ
  7. ฟังและปฏิบัติตามเพลง (ประกอบเพลง)
  • การเคลื่อนไหว หากจะสอนจังหวะช้าและเร็ว ต้องสอนจังหวะปกติด้วย เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่าง ให้เด็กรู้และเปรียบเทียบ เมื่อได้ยินคำสั่ง หยุด! เด็กจะได้เรียนรู้การควบคุมตนเอง หรือการทรงตัว
  • การสอนเคลื่อนไหวสามารถทำได้หลากหลายวิธี เพราะถ้าเด็กมีข้อมูลเยอะก็จะทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เช่น การกระโดด 2 ขา หรือขาเดียว จากนั้นให้เด็กเลือกเอง และเปลี่ยนเป็นกระโดดไปตามทิศทาง 4 ทาง คือ  ซ้าย ขวา หน้า หลัง เป็นต้น
  • Concept  หลักการ หรือแนวคิด
  • Values  ค่านิยม
  • Standard frame  กรอบมาตรฐาน
  • Things to know  สาระหรือสิ่งที่ควรรู้
  • Objective  วัตถุประสงค์ หรือเป้าหมาย


  • จากการเรียนวิชานี้ ทำให้สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ได้ และสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
  • ได้แนวคิดการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย เช่น การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม สอดแทรกภาษาอังกฤษ หรือบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง การจัดการเรียนการสอนแบบ EF เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นที่เด็กปฐมวัยควรได้เรียนรู้


เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจจดบันทึก ในสิ่งที่อาจารย์สอน 
มีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์เมื่ออาจารย์ถามคำถาม

เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ระหว่างเพื่อน กับอาจารย์
กล้าพูด กล้าตอบคำถาม ทำให้ได้แนวคิด ความรู้จากเพื่อน

อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาความรู้ละเอียด
มีการยกตัวอย่างประกอบ และใช้คำถามให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการถาม-ตอบ







Stars and Hearts Bouncing