- เตรียมพร้อมเข้าสู่การเรียนเนื้อหา ด้วยการแนะนำแนวทางในการสอนเด็กปฐมวัย ตัวอย่างเช่น
การจัดการเรียนการสอน แบบ BBL (Brain Based Learning)
Brain Based Learning คือ การใช้ความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับสมองเป็นเครื่องมือในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์ โดยเชื่อว่าโอกาสทองของการเรียนรู้อยู่ระหว่างแรกเกิด – 10 ปี (อ่านเพิ่มเติม คลิกเพื่ออ่านเพิ่มเติม)
การจัดการเรียนรู้แบบ Executive Functions-EF (เอ็กคลูซีฟ ฟังก์ชั่น-อีแอฟ)
ทักษะ EF คือ กระบวนการทางความคิดในส่วน "สมองส่วนหน้า" ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการชีวิตในเรื่องต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้สามารถตั้งเป้าหมายในชีวิต รู้จักการวางแผน มีความมุ่งมั่น จดจำสิ่งต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ สามารถยั้งคิด ไตร่ตรอง ควบคุมอารมณ์ได้ ยืดหยุ่นความคิดเป็น สามารถจัดลำดับความสำคัญในชีวิต รวมทั้งรู้จักริเริ่มและลงมือทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นสิ่งที่ ทุกคนต้องใช้และมีผลต่อความสำเร็จในชีวิต ทั้งการงาน การเรียน และการใช้ชีวิต คลิกเพื่ออ่านเพิ่มเติม
ทฤษฎีการเรียนรู้ของธอร์นไดค์ (Thorndike)
หลักการเรียนรู้
ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยง กล่าวถึง การเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง โดยมีหลักพื้นฐานว่า การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนองที่มักจะออกมาในรูปแบบต่างๆ หลายรูปแบบ โดยการลองถูกลองผิด จนกว่าจะพบรูปแบบที่ดีและเหมาะสมที่สุด
ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยง กล่าวถึง การเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง โดยมีหลักพื้นฐานว่า การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนองที่มักจะออกมาในรูปแบบต่างๆ หลายรูปแบบ โดยการลองถูกลองผิด จนกว่าจะพบรูปแบบที่ดีและเหมาะสมที่สุด
" การเรียนรู้ซ้ำ ๆ หรือการทำซ้ำ "
การเขียน Mind Mapping บูรณาการหน่วยการเรียนรู้
และกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- กิจกรรมสร้างสรรค์
- กิจกรรมกลางแจ้ง
- กิจกรรมเกมการศึกษา
- กิจกรรมเสรี
- กิจกรรมเสริมประสบการณ์
- คณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์
- สังคมศึกษา
- พลศึกษา/สุขศึกษา
- ศิลปะสร้างสรรค์ (กิจกรรมพิเศษ เป็นกิจกรรมเฉพาะ มี 5 วัน)
- ภาษา
จากนั้น อาจารย์จึงมอบหมายงาน ให้แต่ละกลุ่ม เขียน Mind Mapping หน่วยการเรียนรู้ของกลุ่มตนเอง
โดยแยกเป็นการบูรณาการทักษะรายวิชา และกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ในแต่ละวัน
ผลงานของแต่ละกลุ่ม
หน่วยของเล่นของใช้
หน่วยยานพาหนะ
หน่วยฝนจ๋า
หน่วยผีเสื้อแสนสวย
หน่วยตัวเรา
หน่วยแหล่งน้ำ
หน่วยไข่
บรรยากาศการทำงาน
การนำเสนองาน
- การเป็นครูสอนเด็กปฐมวัย ต้องใช้วิจารณญาณในการยืดหยุ่นการเรียนการสอน เพื่อสร้างความสนใจให้กับเด็ก มีอะไรแปลกใหม่ให้เด็กได้เรียนรู้อยู่เสมอ
- ทุกครั้งที่สอน หรือทำกิจกรรม ครูต้องสนุกไปกับเด็ก
- อย่าคิดแล้วทำได้เพียง 1 ครั้ง แต่ต้องปรับเปลี่ยน ให้มีความหลากหลาย สามารถทำได้หลาย ๆ ครั้ง เช่น เพลงสวัสดีอาเซียน (ใช้ทำนองเดียวกัน แต่ปรับเปลี่ยนเนื้อร้อง)
- Brain Based Learning การเรียนรู้จากสมอง
- Executive Functions กระบวนการทางความคิดในส่วน "สมองส่วนหน้า"
- Repetition การทำซ้ำ
- Integration การบูรณาการ
- Course Syllabus ทักษะรายวิชา
ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำงาน นำเสนองานกลุ่ม
เพื่อนช่วยเหลือกัน แบ่งปันสิ่งของ ในการทำงาน และมีการตกแต่งผลงานที่สวยงาม แตกต่างกันไป
อาจารย์แนะนำให้แนวทางที่ดี ในการสอน และการปฏิบัติตน รวมทั้งให้แนวคิดให้การทำงานครั้งต่อ ๆ ไปด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น