- เมื่อเด็กเรียนเนื้อหาต่าง ๆ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ จะทำให้เด็กได้ ประสบการณ์สำคัญ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ (พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง)
- การทำ Mind Mapping ทำให้เราได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ โดยแบ่งเป็นหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้
- ตรีม หรือ เนื้อหา
- บูรณาการทักษะรายวิชา (ตามกรอบมาตรฐาน)
- กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
การจัดประสบการณ์ต่าง ๆ สามารถสอดแทรกภาษาอังกฤษ หรือคุณธรรมต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อเด็กได้ เช่น
ค่านิยมหลักของคนไทย
การเขียนแผน และจัดประสบการณ์
- การเคลื่อนไหว แบ่งออกเป็น
- เคลื่อนไหวอยู่กับที่
- เคลื่อนไหวเคลื่อนที่
- นอกจากนี้ สามารถแบ่งออกเป็น
- การเคลื่อนไหวแบบมีอุปกรณ์
- การเคลื่อนไหวแบบไม่มีอุปกรณ์
"ในการออกแบบทุกกิจกรรม
ต้องคำนึงถึง หลักการ หรือ Concept"
- วัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหว เช่น
- ฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
- ฟังและปฏิบัติตามคำบรรยาย
- ฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
- ฟังและปฏิบัติตามผู้นำ (ผู้นำผู้ตาม)
- ฟังและปฏิบัติตามจินตนาการ
- ฟังและปฏิบัติตามความจำ
- ฟังและปฏิบัติตามเพลง (ประกอบเพลง)
- การเคลื่อนไหว หากจะสอนจังหวะช้าและเร็ว ต้องสอนจังหวะปกติด้วย เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่าง ให้เด็กรู้และเปรียบเทียบ เมื่อได้ยินคำสั่ง หยุด! เด็กจะได้เรียนรู้การควบคุมตนเอง หรือการทรงตัว
- การสอนเคลื่อนไหวสามารถทำได้หลากหลายวิธี เพราะถ้าเด็กมีข้อมูลเยอะก็จะทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เช่น การกระโดด 2 ขา หรือขาเดียว จากนั้นให้เด็กเลือกเอง และเปลี่ยนเป็นกระโดดไปตามทิศทาง 4 ทาง คือ ซ้าย ขวา หน้า หลัง เป็นต้น
- Concept หลักการ หรือแนวคิด
- Values ค่านิยม
- Standard frame กรอบมาตรฐาน
- Things to know สาระหรือสิ่งที่ควรรู้
- Objective วัตถุประสงค์ หรือเป้าหมาย
- จากการเรียนวิชานี้ ทำให้สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ได้ และสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
- ได้แนวคิดการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย เช่น การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม สอดแทรกภาษาอังกฤษ หรือบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง การจัดการเรียนการสอนแบบ EF เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นที่เด็กปฐมวัยควรได้เรียนรู้
เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจจดบันทึก ในสิ่งที่อาจารย์สอน
มีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์เมื่ออาจารย์ถามคำถาม
เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ระหว่างเพื่อน กับอาจารย์
กล้าพูด กล้าตอบคำถาม ทำให้ได้แนวคิด ความรู้จากเพื่อน
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาความรู้ละเอียด
มีการยกตัวอย่างประกอบ และใช้คำถามให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการถาม-ตอบ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น