- นำเสนองานกลุ่มทั้งหมด 4 กลุ่ม ได้แก่
- กลุ่มที่ 1 เรื่อง หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ ๓-๖ ปี
- กลุ่มที่ 2 เรื่อง ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
- กลุ่มที่ 3 เรื่อง การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- กลุ่มที่ 4 เรื่อง รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
กลุ่มที่ 1
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ ๓-๖ ปี
มาตรฐานสำหรับเด็กปฐมวัย
- ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
- กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง ใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว และประสานสัมพันธ์กัน
- มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
- ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
- มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
- มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และความเป็นไทย
- อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
- ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
- มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
- มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
- มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
ความรู้เพิ่มเติม
- พัฒนาการคือสิ่งที่บ่งบอกความสามารถของเด็ก
- รู้พัฒนาการของเด็ก เพื่อจัดประสบการณ์ได้อย่างเหมาะสม
- มาตรฐาน = เกณฑ์ขั้นต่ำ
- หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560 มีความชัดเจนมากกว่า 2546
- ก่อนการคิดแบบนามธรรม เรียกว่า ขั้นอนุรักษ์
กลุ่มที่ 2
ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
- ความสนใจในการอ่านและการเขียนของเด็กปฐมวัย (Reading and Writing Interest of Young Children)
หมายถึง กิริยาท่าทางหรือการกระทำที่แสดงออกถึงความสนใจ ความต้องการ
กระตือรือร้นที่จะอ่านและเขียนด้วยความเต็มใจ โดยไม่ได้ถูกบังคับหรือทำตามคำสั่ง
เด็กวัย 2–5 ปีถือเป็นวัยทองของภาษา
พัฒนาการของพวกเขาจะเจริญงอกงามอย่างมาก ซึ่งถ้าเด็กวัยนี้ได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้องและเพียงพอ จะทำให้การเรียนรู้ของเด็กพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็ว
- การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมเด็กปฐมวัย
กิจกรรมการเล่นเสรี มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อการส่งเสริมความสนใจในการอ่านและการเขียน
เพราะเด็กมีโอกาสตัดสินใจด้วยตนเองว่าจะเลือกทำกิจกรรมในมุมใด
การสอนเป็นหน่วยบูรณาการ เพื่อให้ประสบการณ์ที่มีความหมายกับเด็ก
เพราะได้เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ
- ความต้องการของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 3
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
- เพียเจท์ (Piaget)
การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดจากการทำงานของโครงสร้างทางปัญญา เป็นวิธีที่เด็กจะเริ่มต้นด้วยความสัมพันธ์ระหว่างตัวเองกับสิ่งแวดล้อม
1. ขั้นประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหว (Sensorimotor Stage)
2. ขั้นความคิดก่อนปฏิบัติการ (Pre – Operational
Stage)
3. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational
Stage)
4. ขั้นปฏิบัติการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational
- ไวกอสกี้ (Vygotsky)
เด็กจะเกิดการเรียนรู้
พัฒนาสติปัญญาและทัศนคติเมื่อมีการปฏิสัมพันธ์และทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยที่การเรียนรู้ของเด็กจะเกิดขึ้นภายในการทำงานของ Zone of proximal development ซึ่งเป็นสภาวะที่เด็กต้องเผชิญกับปัญหาที่ท้าทาย ไม่สามารถคิดแก้ปัญหาโดยลำพัง
แต่ถ้าได้รับการช่วยเหลือแนะนำจากผู้ใหญ่หรือเพื่อนที่มีประสบการณ์ เด็กจะสามารถแก้ปัญหานั้นและจะเกิดการเรียนรู้ได้
- บรูเนอร์ (Bruner)
แบ่งขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็กปฐมวัยออกเป็น
3 ขั้น
1. ขั้นการเรียนรู้ด้วยการกระทำ (Enactive stage)
2. ขั้นการเรียนรู้ด้วยภาพและจินตนาการ (Iconic stage)
3. ขั้นการเรียนรู้ด้วยสัญลักษณ์ (Symbolic stage)
กลุ่มที่ 4
รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
Project Approach
- การสอนแบบโครงการ
การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็กส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้
แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ
เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ
ระยะที่ 2 การรวบรวมข้อมูล
เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้
ระยะที่ 3 การสรุป
Projects
การสอนแบบโครงการเกิดจากความเชื่อว่าเด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยการให้เด็กเป็นผู้แสวงหาความรู้ หาคำตอบในเรื่องที่เขาสนใจครูคือผู้มีบทบาทสำคัญที่ควรส่งเสริมให้เด็กได้สัมผัสได้เรียนรู้จากสถานที่จริงให้เด็กได้เรียนรู้กับเพื่อนและบุคคลอื่นนอกเหนือจากครูครูต้องอดทนรอคอยการสร้างองค์ความรู้ของเด็กมากกว่าจะบอกคำตอบให้เด็กทันทีการเรียนแบบโครงการต้องใช้เวลาครูจึงต้องวางแผนจัดกิจกรรมทุกระยะของโครงการด้วยความร่วมมือกับผู้บริหารและผู้ปกครอง
- ทุกเรื่องที่ได้ฟังจากเพื่อนนำเสนอ และกลุ่มของตนเองได้นำเสนอ ทำให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ ๓-๖ ปี, ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย, การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย, รูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ เพิ่มมากยิ่งขึ้น ได้เห็นมุมมองใหม่ที่แตกต่าง สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก และฝึกฝนตนเองในด้านทักษะการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา รับผิดชอบหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในการทำงานและนำเสนองานกลุ่ม
- ประเมินเพื่อน เพื่อนมีการเตรียมความพร้อมในการนำเสนองาน และเป็นผู้ฟังที่ดี
- ประเมินอาจารย์ อาจารย์คอยเสริม เพิ่มเติมในสิ่งที่นักศึกษานำเสนอ เป็นข้อเสนอแนะในการทำงานครั้งต่อไป และการปฏิบัติงานในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น