Rainbow Lucky Charms Welcome to the electronic portfolios. Course learning experience management in early childhood education, the 2nd semester of academic year 2560.

วันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

วันจันทร์ที่ 15 มกราคม 2561 : เวลา 11.30-14.30 น.

          คาบเรียนแรก อาจารย์แนะนำแนวการสอน และแนะแนวทางการปฏิบัติตนให้แก่นักศึกษา
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
  • ทักษะด้านคุณธรรมจริยธรรม
  • ทักษะด้านความรู้
  • ทักษะทางปัญญา
  • ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
  • ทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • ทักษะการจัดการเรียนรู้
แนะแนวทางการปฏิบัติตนในการออกฝึกสอน
  • แนะแนวทางการสอนรูปแบบต่าง ๆ 
  • บริบทของแต่ละโรงเรียน
  • การตรงต่อเวลา
  • การสงบเด็ก เตรียมความพร้อมให้แก่เด็ก เช่น เพลง คำคล้องจอง นิทาน กิจกรรม เป็นต้น

เกร็ดความรู้ (แหล่งข้อมูลจาก http://www.manarom.com/article-detail.php?id=666671)
  • Executive Function (EF) คือ การทำงานของสมองด้านการจัดการ ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต โดยอาศัยกระบวนการทางปัญญา (cognitive process) ต่าง ๆ เช่น การยับยั้งความคิด การแก้ปัญหา การวางเป้าหมาย การวางแผนการปฏิบัติ (goal-directed behavior) การจดจำ ความยืดหยุ่นทางปัญญา (cognitive flexibility) เป็นความสามารถในการควบคุมความคิดตนเอง เช่น มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์ รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน
  • กระบวนการทางปัญญาเหล่านี้สามารถพัฒนาได้ในวัยเด็กตอนต้น ผ่านกิจกรรมที่ต้องใช้ทักษะด้านสังคม อารมณ์ และร่างกายเพื่อช่วยส่งเสริม EF ให้ดีขึ้น เช่น การเล่นดนตรี เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กระตุ้นการทำงานของ EF เพราะต้องอาศัยทักษะต่าง ๆ เช่น การมีสมาธิอย่างต่อเนื่อง ความยืดหยุ่นทางปัญญา การปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน (task switching) 


คำศัพท์
  • กระบวนการทางปัญญา (cognitive process)
  • ความยืดหยุ่นทางปัญญา (cognitive flexibility)
  • การปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน (task switching) 
  • การวางแผนการปฏิบัติ (goal-directed behavior)
  • กระบวนการการบริหาร (Executive Function)

  • ได้รับความรู้เกี่ยวกับแนวทางการสอนเด็กปฐมวัยที่มีความหลากหลาย สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับเด็กหรือบริบทของแต่ละโรงเรียน จัดกิจกรรม ประสบการณ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • นำแนวทางการปฏิบัติตนไปใช้เมื่อฝึกสอน หรือเมื่อทำงานในอนาคต เพื่อให้เป็นคุณครูที่ดี มีคุณภาพ


  • ประเมินตนเอง  ลากิจ แต่สอบถามสิ่งที่เรียน การบ้านจากเพื่อน เพื่อทำส่งให้ทันกำหนด
  • ประเมินเพื่อน  เพื่อนให้ความช่วยเหลือ เกื้อกูลกัน อธิบายให้ฟังเมื่อไม่เข้าใจ 
  • ประเมินอาจารย์  อาจารย์แนะนำแนวทางทั้งการสอน และการปฏิบัติตนที่เหมาะสม สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Stars and Hearts Bouncing