Rainbow Lucky Charms Welcome to the electronic portfolios. Course learning experience management in early childhood education, the 2nd semester of academic year 2560.

วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 : เวลา 11.30-14.30 น.

  • เตรียมพร้อมเข้าสู่การเรียนเนื้อหา ด้วยการแนะนำแนวทางในการสอนเด็กปฐมวัย ตัวอย่างเช่น
          การจัดการเรียนการสอน แบบ BBL (Brain Based Learning)
               Brain Based Learning คือ การใช้ความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับสมองเป็นเครื่องมือในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้และกระบวนการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของมนุษย์  โดยเชื่อว่าโอกาสทองของการเรียนรู้อยู่ระหว่างแรกเกิด – 10 ปี (อ่านเพิ่มเติม คลิกเพื่ออ่านเพิ่มเติม)

         การจัดการเรียนรู้แบบ Executive Functions-EF (เอ็กคลูซีฟ ฟังก์ชั่น-อีแอฟ)
               ทักษะ EF คือ กระบวนการทางความคิดในส่วน "สมองส่วนหน้า" ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก การกระทำ เป็นความสามารถของสมองที่ใช้บริหารจัดการชีวิตในเรื่องต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้สามารถตั้งเป้าหมายในชีวิต รู้จักการวางแผน มีความมุ่งมั่น จดจำสิ่งต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ สามารถยั้งคิด ไตร่ตรอง ควบคุมอารมณ์ได้ ยืดหยุ่นความคิดเป็น สามารถจัดลำดับความสำคัญในชีวิต รวมทั้งรู้จักริเริ่มและลงมือทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งทักษะเหล่านี้เป็นสิ่งที่ ทุกคนต้องใช้และมีผลต่อความสำเร็จในชีวิต ทั้งการงาน การเรียน และการใช้ชีวิต คลิกเพื่ออ่านเพิ่มเติม


          ทฤษฎีการเรียนรู้ของธอร์นไดค์ (Thorndike)

หลักการเรียนรู้
          ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยง กล่าวถึง การเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง โดยมีหลักพื้นฐานว่า การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนองที่มักจะออกมาในรูปแบบต่างๆ หลายรูปแบบ โดยการลองถูกลองผิด จนกว่าจะพบรูปแบบที่ดีและเหมาะสมที่สุด 

" การเรียนรู้ซ้ำ ๆ หรือการทำซ้ำ "

การเขียน Mind Mapping บูรณาการหน่วยการเรียนรู้
และกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม



  • กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
  • กิจกรรมสร้างสรรค์
  • กิจกรรมกลางแจ้ง
  • กิจกรรมเกมการศึกษา
  • กิจกรรมเสรี
  • กิจกรรมเสริมประสบการณ์




  • คณิตศาสตร์
  • วิทยาศาสตร์
  • สังคมศึกษา
  • พลศึกษา/สุขศึกษา
  • ศิลปะสร้างสรรค์ (กิจกรรมพิเศษ เป็นกิจกรรมเฉพาะ มี 5 วัน)
  • ภาษา

จากนั้น อาจารย์จึงมอบหมายงาน ให้แต่ละกลุ่ม เขียน Mind Mapping หน่วยการเรียนรู้ของกลุ่มตนเอง
โดยแยกเป็นการบูรณาการทักษะรายวิชา และกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม ในแต่ละวัน

ผลงานของแต่ละกลุ่ม

หน่วยของเล่นของใช้



หน่วยยานพาหนะ



หน่วยฝนจ๋า



หน่วยผีเสื้อแสนสวย



หน่วยตัวเรา



หน่วยแหล่งน้ำ



หน่วยไข่




บรรยากาศการทำงาน





การนำเสนองาน




  • การเป็นครูสอนเด็กปฐมวัย ต้องใช้วิจารณญาณในการยืดหยุ่นการเรียนการสอน เพื่อสร้างความสนใจให้กับเด็ก มีอะไรแปลกใหม่ให้เด็กได้เรียนรู้อยู่เสมอ
  • ทุกครั้งที่สอน หรือทำกิจกรรม ครูต้องสนุกไปกับเด็ก
  • อย่าคิดแล้วทำได้เพียง 1 ครั้ง แต่ต้องปรับเปลี่ยน ให้มีความหลากหลาย สามารถทำได้หลาย ๆ ครั้ง เช่น เพลงสวัสดีอาเซียน (ใช้ทำนองเดียวกัน แต่ปรับเปลี่ยนเนื้อร้อง)


  • Brain Based Learning  การเรียนรู้จากสมอง
  • Executive Functions  กระบวนการทางความคิดในส่วน "สมองส่วนหน้า"
  • Repetition  การทำซ้ำ
  • Integration  การบูรณาการ
  • Course Syllabus  ทักษะรายวิชา


ตั้งใจเรียน และให้ความร่วมมือในการทำงาน นำเสนองานกลุ่ม



เพื่อนช่วยเหลือกัน แบ่งปันสิ่งของ ในการทำงาน และมีการตกแต่งผลงานที่สวยงาม แตกต่างกันไป

          อาจารย์แนะนำให้แนวทางที่ดี ในการสอน และการปฏิบัติตน รวมทั้งให้แนวคิดให้การทำงานครั้งต่อ ๆ ไปด้วย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Stars and Hearts Bouncing