Rainbow Lucky Charms Welcome to the electronic portfolios. Course learning experience management in early childhood education, the 2nd semester of academic year 2560.

วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม 2561 : เวลา 08.30-11.30 น.

        
  • เมื่อเด็กเรียนเนื้อหาต่าง ๆ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ จะทำให้เด็กได้ ประสบการณ์สำคัญ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ (พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง)
  • การทำ Mind Mapping ทำให้เราได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ โดยแบ่งเป็นหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้
  1. ตรีม หรือ เนื้อหา


  2. บูรณาการทักษะรายวิชา (ตามกรอบมาตรฐาน)
  3. กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
การจัดประสบการณ์ต่าง ๆ สามารถสอดแทรกภาษาอังกฤษ หรือคุณธรรมต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อเด็กได้ เช่น 
ค่านิยมหลักของคนไทย


การเขียนแผน และจัดประสบการณ์
"กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ"

  • การเคลื่อนไหว แบ่งออกเป็น 
  1. เคลื่อนไหวอยู่กับที่
  2. เคลื่อนไหวเคลื่อนที่
  • นอกจากนี้ สามารถแบ่งออกเป็น
  1. การเคลื่อนไหวแบบมีอุปกรณ์
  2. การเคลื่อนไหวแบบไม่มีอุปกรณ์












"ในการออกแบบทุกกิจกรรม 
ต้องคำนึงถึง หลักการ หรือ Concept"

  • วัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหว เช่น
  1. ฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
  2. ฟังและปฏิบัติตามคำบรรยาย
  3. ฟังและปฏิบัติตามข้อตกลง
  4. ฟังและปฏิบัติตามผู้นำ (ผู้นำผู้ตาม)
  5. ฟังและปฏิบัติตามจินตนาการ
  6. ฟังและปฏิบัติตามความจำ
  7. ฟังและปฏิบัติตามเพลง (ประกอบเพลง)
  • การเคลื่อนไหว หากจะสอนจังหวะช้าและเร็ว ต้องสอนจังหวะปกติด้วย เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่าง ให้เด็กรู้และเปรียบเทียบ เมื่อได้ยินคำสั่ง หยุด! เด็กจะได้เรียนรู้การควบคุมตนเอง หรือการทรงตัว
  • การสอนเคลื่อนไหวสามารถทำได้หลากหลายวิธี เพราะถ้าเด็กมีข้อมูลเยอะก็จะทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เช่น การกระโดด 2 ขา หรือขาเดียว จากนั้นให้เด็กเลือกเอง และเปลี่ยนเป็นกระโดดไปตามทิศทาง 4 ทาง คือ  ซ้าย ขวา หน้า หลัง เป็นต้น
  • Concept  หลักการ หรือแนวคิด
  • Values  ค่านิยม
  • Standard frame  กรอบมาตรฐาน
  • Things to know  สาระหรือสิ่งที่ควรรู้
  • Objective  วัตถุประสงค์ หรือเป้าหมาย


  • จากการเรียนวิชานี้ ทำให้สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ได้ และสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
  • ได้แนวคิดการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย เช่น การสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม สอดแทรกภาษาอังกฤษ หรือบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง การจัดการเรียนการสอนแบบ EF เป็นต้น ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นที่เด็กปฐมวัยควรได้เรียนรู้


เข้าเรียนตรงเวลา และตั้งใจจดบันทึก ในสิ่งที่อาจารย์สอน 
มีปฏิสัมพันธ์กับอาจารย์เมื่ออาจารย์ถามคำถาม

เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียน มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ระหว่างเพื่อน กับอาจารย์
กล้าพูด กล้าตอบคำถาม ทำให้ได้แนวคิด ความรู้จากเพื่อน

อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาความรู้ละเอียด
มีการยกตัวอย่างประกอบ และใช้คำถามให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการถาม-ตอบ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Stars and Hearts Bouncing